บันทึกอนุทึน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 22 มกราคม 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมร่วมกัน 2 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้ประดิษฐ์รูปภาพอะไรก็ได้จากทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลียม เป็นต้น ตั้งชื่อรูปภาพของกลุ่มตัวเอง และออกมานำเสนอว่าภาพของแต่ละกลุ่มเด็กได้คณิตศาสตร์อย่างไร
ภาพการดำเนินงานของกลุ่มดิฉันค่ะ
ช่วยกันตัดกระดาษเป็นรูปทรงเรขาคณิต
ตัดแปะ ตกแต่งให้สวยงาม
ผลงานของกลุ่มดิฉันค่ะ
ชื่อภาพ 6 สหายเพื่อนรัก
ออกมานำเสนอภาพของแต่ะละกลุ่ม (และถ่ายภาพร่วมกัน)
ชื่อภาพ 6 สหายเพื่อนรัก เด็กได้คณิตศาสตร์จากการสังเกต รูปทรงต่างๆ สี และพีชคณิต
ภาพของแต่ละกลุ่มสวยๆกันทุกกลุ่มเลยค่ะ
(วันนี้อาจารย์แต่งตัวน่ารักดีค่ะไม่เคยเห็นอาจารย์ใส่แบบนี้เลยอาจจะเป็นอากาศหนาว)
ประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปใช้
- ความรู้ที่เด็กได้จากภาพโดยการสังเกต จำแนก การนับจำนวนของภาพและรูปทรงต่างๆ การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบของภาพ
- การนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม ครูผู้สอนอาจจะเป็นนิทานประกอบภาพได้หรืออาจจะให้เด็กเป็นผู้เล่าเองโดยให้เด็กจินตนาการจากภาพที่เด็กเห็น
กิจกรรมที่ 2
ก่อนเริ่มกิจกรรมอาจารย์ให้ดูผลงานและได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ การจำแนก การเปรียบเทียบ การสำรวจ และความแตกต่าง ผลงานของครูและเด็กในโรงเรียนต่างๆ
ตัวอย่าง
ภาพที่ 1 การจำแนก
ภาพที่ 1 การจำแนกประเภทของสัตว์มีพิษและไม่มีพิษ
ภาพที่ 2 การเปรีบยเทียบความเเหมือนและความแตกต่าง
ภาพที่ 2 การเปรีบยเทียบความเเหมือนและความแตกต่าง ระหว่างชายและหญิง
ภาพที่ 3 การสำรวจ
ภาพที่ 3 การสำรวจร่มในแบบที่หนูชอบ
มอบหมายงาน
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาหยิบฉลากว่ากลุ่มไหนได้ หัวข้ออะไร โดยมีหัวข้อดังนี้ 1.การเปรียบเทียบ 2.การเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง 3.การสำรวจสื่งที่ชอบ และให้ช่วยกันคิดชื่อกิจกรรมตามหัวข้อของแต่ละกลุ่มที่หยิบได้ และส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและสรุปร่วมกัน
กลุ่มของดิฉันได้เรื่อง กลุ่มที่ 1 การเปรียบเทียบ
ชื่อกิจกรรม คือ การเปรียบเทียบระหว่างของใช้ในห้องนอนกับห้อง
ช่วยกันคิดวางแผนว่ากลุ่มเราจะทำเรื่องอะไร
สมาชิกในกลุ่ม
ชื่อกิจกรรม คือ การเปรียบเทียบระหว่างของใช้ในห้องนอนกับห้องครัว
ช่วยกันเขียน ตัดแปะ วาด เสร็จแล้วค่ะ
ตัวแทนกลุ่ม(ช่อผกา)ออกมานำเสนอ พร้อมสรุปกับเพื่อนในห้อง
ประโยชน์ที่ได้รับ
เด็กได้เรียนรู้การเปรียบเทียบของใช้ในห้องนอนและห้องครัวว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วนำมาจำแนกว่าของใช่สิ่งไหนอยู่ในห้องไหน เช่น ครก ถ้วย มีด อยู่ในห้องครัว และ เตียง ตู้ หมอน อยู่ในห้องนอน และของใช้บางชิ้นชวนให้เด็กคิดถึงความน่าจะเป็นว่าควรอยู่ในห้องไหน ของใช้บางอย่างสามาอยู่ได้ทั้งสอง เช่น พัดลม เก้าอี้ อันนี้ขึ้นอยู่กับความคิดของเด็กว่าจะจัดอยู่ในห้องไหน
การนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กควรนำเรื่องที่ง่ายๆสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กสามารถสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ และสำรวจได้ ไม่ควรเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนมากเกินไป
ภาพการนำเสนอของกลุ่มเพื่อนๆ
กลุ่มที่ 2 การเปรีบยความเหมือนความแตกต่างระหว่งแมวกับวัว
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
เด็กได้เรียนรู้ถึงความเหมือนและความแตกต่างของสัตว์ 2 อย่าง คือ วัว กับแมว ว่ามีความเหมือนกันอย่างไรและแตกต่างกันอย่างไร โดยการสังเตก การเปรียบเทียบ และความน่าจะเป็น เป็นต้น
กลุ่มที่ 3 การสำรวจสัตว์แบบใดที่หนูชอบ
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
เด็กได้เรียนรู้ถึงเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนเองชอบ ครูกำหนดดังนี้ ผีเสื้อ ปลา แมว นก แล้วได้แสดงความคิดของตนเองโดยการนำกระดาษไปติดให้ตรงกับช่องสัตว์ที่ตนชอบ เมื่อเด้กติดครบหมดทุกคน ครูสรุปว่าเด็กๆชอบสัตว์ประเภทไหนบ้าง
- การจัดกิจกรรมให้กับเด็กควรให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ครูจะจัดก่อน เช่นจะสอนเรื่องสัตว์ ก้ให้ความรู้ถึงประเภท ที่อยู่ อาหาร เป็นต้น
- การใช้ภาพจริงหรือของจริงนำมาให้เด็กเห็นได้ชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น