วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12



บันทึกอนุทึน

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่   22   มกราคม  2557
  เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.


กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้


อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมร่วมกัน   2   กิจกรรม  


กิจกรรมที่    1   


    ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  กลุ่มละเท่าๆกัน   ให้ประดิษฐ์รูปภาพอะไรก็ได้จากทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  เช่น   วงกลม    สามเหลี่ยม    สี่เหลียม   เป็นต้น   ตั้งชื่อรูปภาพของกลุ่มตัวเอง  และออกมานำเสนอว่าภาพของแต่ละกลุ่มเด็กได้คณิตศาสตร์อย่างไร

ภาพการดำเนินงานของกลุ่มดิฉันค่ะ



ช่วยกันตัดกระดาษเป็นรูปทรงเรขาคณิต


ตัดแปะ ตกแต่งให้สวยงาม


ผลงานของกลุ่มดิฉันค่ะ


ชื่อภาพ  6  สหายเพื่อนรัก


ออกมานำเสนอภาพของแต่ะละกลุ่ม (และถ่ายภาพร่วมกัน)



ชื่อภาพ     6  สหายเพื่อนรัก   เด็กได้คณิตศาสตร์จากการสังเกต   รูปทรงต่างๆ    สี    และพีชคณิต




ภาพของแต่ละกลุ่มสวยๆกันทุกกลุ่มเลยค่ะ  
 (วันนี้อาจารย์แต่งตัวน่ารักดีค่ะไม่เคยเห็นอาจารย์ใส่แบบนี้เลยอาจจะเป็นอากาศหนาว)

ประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปใช้

- ความรู้ที่เด็กได้จากภาพโดยการสังเกต   จำแนก   การนับจำนวนของภาพและรูปทรงต่างๆ    การเรียงลำดับและการเปรียบเทียบของภาพ
-    การนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม  ครูผู้สอนอาจจะเป็นนิทานประกอบภาพได้หรืออาจจะให้เด็กเป็นผู้เล่าเองโดยให้เด็กจินตนาการจากภาพที่เด็กเห็น






กิจกรรมที่    2   


ก่อนเริ่มกิจกรรมอาจารย์ให้ดูผลงานและได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ  การจำแนก    การเปรียบเทียบ     การสำรวจ   และความแตกต่าง   ผลงานของครูและเด็กในโรงเรียนต่างๆ

ตัวอย่าง

ภาพที่   1   การจำแนก


ภาพที่   1   การจำแนกประเภทของสัตว์มีพิษและไม่มีพิษ


ภาพที่   2   การเปรีบยเทียบความเเหมือนและความแตกต่าง


ภาพที่   2   การเปรีบยเทียบความเเหมือนและความแตกต่าง ระหว่างชายและหญิง


ภาพที่  3   การสำรวจ


ภาพที่  3    การสำรวจร่มในแบบที่หนูชอบ


มอบหมายงาน

               จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  3  กลุ่ม    กลุ่มละเท่าๆกัน   ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาหยิบฉลากว่ากลุ่มไหนได้ หัวข้ออะไร   โดยมีหัวข้อดังนี้   1.การเปรียบเทียบ     2.การเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง    3.การสำรวจสื่งที่ชอบ และให้ช่วยกันคิดชื่อกิจกรรมตามหัวข้อของแต่ละกลุ่มที่หยิบได้     และส่งตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและสรุปร่วมกัน


กลุ่มของดิฉันได้เรื่อง  กลุ่มที่ 1   การเปรียบเทียบ     
ชื่อกิจกรรม   คือ     การเปรียบเทียบระหว่างของใช้ในห้องนอนกับห้อง



ช่วยกันคิดวางแผนว่ากลุ่มเราจะทำเรื่องอะไร


สมาชิกในกลุ่ม



ชื่อกิจกรรม   คือ     การเปรียบเทียบระหว่างของใช้ในห้องนอนกับห้องครัว



ช่วยกันเขียน    ตัดแปะ    วาด    เสร็จแล้วค่ะ




ตัวแทนกลุ่ม(ช่อผกา)ออกมานำเสนอ  พร้อมสรุปกับเพื่อนในห้อง




ประโยชน์ที่ได้รับ


                  เด็กได้เรียนรู้การเปรียบเทียบของใช้ในห้องนอนและห้องครัวว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร   แล้วนำมาจำแนกว่าของใช่สิ่งไหนอยู่ในห้องไหน  เช่น  ครก   ถ้วย  มีด  อยู่ในห้องครัว     และ  เตียง  ตู้   หมอน    อยู่ในห้องนอน    และของใช้บางชิ้นชวนให้เด็กคิดถึงความน่าจะเป็นว่าควรอยู่ในห้องไหน   ของใช้บางอย่างสามาอยู่ได้ทั้งสอง เช่น  พัดลม    เก้าอี้    อันนี้ขึ้นอยู่กับความคิดของเด็กว่าจะจัดอยู่ในห้องไหน

การนำไปใช้

               การนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กควรนำเรื่องที่ง่ายๆสำหรับเด็กปฐมวัย    เด็กสามารถสังเกต    จำแนก     เปรียบเทียบ    และสำรวจได้     ไม่ควรเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนมากเกินไป    



ภาพการนำเสนอของกลุ่มเพื่อนๆ  


กลุ่มที่  2    การเปรีบยความเหมือนความแตกต่างระหว่งแมวกับวัว



ประโยชน์ที่เด็กได้รับ

                 เด็กได้เรียนรู้ถึงความเหมือนและความแตกต่างของสัตว์  2  อย่าง  คือ วัว กับแมว   ว่ามีความเหมือนกันอย่างไรและแตกต่างกันอย่างไร   โดยการสังเตก    การเปรียบเทียบ    และความน่าจะเป็น  เป็นต้น



กลุ่มที่  3   การสำรวจสัตว์แบบใดที่หนูชอบ



ประโยชน์ที่เด็กได้รับ

            เด็กได้เรียนรู้ถึงเกี่ยวกับสัตว์ที่ตนเองชอบ ครูกำหนดดังนี้  ผีเสื้อ   ปลา   แมว   นก    แล้วได้แสดงความคิดของตนเองโดยการนำกระดาษไปติดให้ตรงกับช่องสัตว์ที่ตนชอบ    เมื่อเด้กติดครบหมดทุกคน ครูสรุปว่าเด็กๆชอบสัตว์ประเภทไหนบ้าง   


การนำไปประยุกต์ใช้

  • การจัดกิจกรรมให้กับเด็กควรให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ครูจะจัดก่อน  เช่นจะสอนเรื่องสัตว์ ก้ให้ความรู้ถึงประเภท   ที่อยู่   อาหาร    เป็นต้น
  • การใช้ภาพจริงหรือของจริงนำมาให้เด็กเห็นได้ชัดเจน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น