วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี   27   พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  4   เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.

เวลาเข้าสอน   08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน  12.20 น.




การนำเสนองานกลุ่ม   มีทั้งหมด  5   กลุ่มดังนี้



กลุ่มที่  1.จำนวนและการดำเนินการ (กลุ่มของดิฉันเอง)





 จำนวน (number)   หมายถึง     วัตถุนามธรรมที่ใช้สำหรับอธิบายปริมาณ    หมวด, หมู่, แผนก, กำหนดนับประมาณที่กำหนดไว้, ยอดรวมที่กําหนดนับไว้เป็นส่วน ๆ
การดำเนินการ    หมายถึง    การกระทำลงมือ จัดการ ,   ปฏิบัติการ   ทำให้เป็นไป , ปฏิบัติหน้าที่ดำเนินการ

จำนวนและการดำเนินการ  คือ การรวมและ การแยกกลุ่ม เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง

 สาระการเรียนรู้       จำนวนและการดำเนินการ
-การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
 -การอ่านตัวเลขฮินดู อารบิก  และตัวเลขไทย 
-  การเขียนตัวเลขฮินดู  อารบิก แสดงจำนวน
 -  การเปรียบเทียบจำนวน
-  การเรียงลำดับจำนวนการรวมและการแยกกลุ่ม
-  การรวมสิ่งต่าง ๆ  สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
-  การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน

แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย มี 5 ขั้นตอน ดังนี้
 1. ปัจจัยสําคัญที่สอนเด็ก โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้น  คือ
     1.1  ขั้นใช้ของจริง เมื่อจะให้เด็กนับหรือเปรียบเทียบสิ่งของควรใช้ของจริง เช่น ผลไม้ ดินสอ เป็นต้น
      1.2  ขั้นใช้รูปภาพแทนของจริง ถ้าหากหาของจริงไม่ได้ก็เขียนรูปภาพแทน
     1.3  ขั้นกึ่งรูปภาพ คือ สมมติเครื่องหมายต่าง ๆ แทนภาพหรือจำนวนที่จะให้เด็กนับหรือคิด    
     1.4  ขั้นนามธรรม ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายที่จะใช้ ได้แก่ เครื่องหมายบวก ลบ

2. เริ่มจากสิ่งที่ง่าย ๆ ใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายาก
3. สร้างความเข้าใจและรู้ความหมายมากกว่าให้เด็กท่องจำ
4. ฝึกให้คิดจากปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็ก เพื่อขยายประสบการณ์ให้สัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม
5. จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน และได้รับความรู้ไปด้วย    เช่น
      เล่นเกมต่อภาพ   จับคู่ภาพ  ต่อตัวเลข    ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับจำนวน   ร้องเพลงเกี่ยวกับการนับ


การจัดประสบการณ์การเรียนรู้จึง  อาจจัดให้ทำกิจกรรมร่วมกันทั้งชั้น ทำในกลุ่มย่อย ทำเป็นรายบุคคลสถานที่ควรมีทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน บริเวณโรงเรียน และศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน หรือ ในท้องถิ่น


คุณภาพของเด็กปฐมวัย  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ของเด็ก 3 ปี          
 1) เข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินห้า
 2) เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเปรียบเทียบและใช้คำ       
 3) ใช้คำบอกตำแหน่งของสิ่งต่างๆ  รู้จักทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก ในชีวิตประจำวัน และใช้ทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก สร้างสรรค์งานศิลปะ


คณิตศาสตร์ของเด็กอายุ  4  ปี
 1) เข้าใจและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินสิบ
 2) เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเวลา สามารถเรียงลำดับความยาว-สั้นและเรียงลำดับกิจกรรม เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นได้        
 3) สามารถจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก และใช้ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวยทรงกระบอกสร้างสรรค์งานศิลปะ 

4)เข้าใจ   รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กัน สามารถทำตามแบบรูปที่กำหนด


คณิตศาสตร์ของเด็กอายุ  5  ปี        
  1) เข้าใจและมีความพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวน เกี่ยวกับจำนวนนับไม่เกินยี่สิบ และเข้าใจเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม 
  2) เข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และเงิน สามารถวัดและบอกความยาว น้ำหนัก และปริมาตร  สามารถเรียงลำดับชื่อวันในหนึ่งสัปดาห์และบอกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้ เข้าใจเกี่ยวกับเงิน สามารถบอกชนิดและค่าของเงินเหรียญและธนบัตร

 3)เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง สามารถจำแนกทรงกลมทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก    รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม

รูปภาพการนำเสนอ 









  


กลุ่มที่ 2. รูปทรงทางเรขาคณิต


 รูปทรงทางเรขาคณิต คือ  รูปที่มีส่วนที่เป็นพื้นผิว ส่วนสูง และส่วนลึก หรือหนา



รูปทรงต่างๆ ทางเรขาคณิต


กลุ่มที่ 3. การวัด

การวัด  คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนัก ด้วยการการจับเวลา /การวัดระยะทาง / การชั่งน้ำหนักหรือการตวง เราเรียกวิธีการซึ่งใช้ข้างต้นรวม ๆ กันว่าการวัด เช่นการชั่งน้ำหนัก เรียกว่า การวัดน้ำหนัก การตวง เรียกว่า การวัดปริมาตร



การวัดส่วนสูงของเด็ก 



กลุ่มที่  4.  พีชคณิต

ประเภทของแบบรูป
1.   แบบรูปจำนวน     มี 2  แบบดังนี้
1.1   รูปแบบของจำนวนที่เพิ่มขึ้น
1.2   รูปแบบของจำนวนที่ลดลง

2.แบบรูปเรขาคณิต
2.1   แบบรูปที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะของรูป 
2.1   แบบรูปที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะของสี(สีเหมือนรูปทรงต่าง)
2.3   แบบรูปที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะของขนาด (รูปทรงเดียว  สีเดียว  ขนาดต่าง)

3.แบบอื่นๆ
เช่น การสอนให้เด็กแก้ปัญหาแบบรูป  เป็นต้น


                                           
                                              รูปทรงเดียวกัน   ขนาดเดียวกัน   แต่สีต่างกัน


กลุ่มที่  5.   การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


 -เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล-ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล-ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา     
     ความน่าจะเป็น  หมายถึง ค่าของโอกาส หรือความเป็นไปได้ ซึ่่งสามารถวัดค่าได้เป็นตัวเลข( ถึง 1 )ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ หมายความว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นมาก   ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ หมายความว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นน้อยมาก ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เป็นดัชนีวัดขนาดการเกิดของเหตุการณ์ ซึ่งสามารถจะนำไปประยุกต์ใช้ตัดสินใจดำเนินงานภายใต้สภาวะการณ์ไม่แน่นอน




   การนำความรู้ไปใช้

นำความรู้และตัวอย่างจากที่เพื่อนๆนำเสนอไปใช้ในการจัดกิจกรรมความรู้ทางคณิตศาสตร์
เช่น  เกมการศึกษาเกี่ยวกับ  การวัด  การนับเลข  การเปรียบเทียบ   เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น