บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
การเรียนการสอนในวันนี้
จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีดังนี้
- เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
1. การสังเกต(Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันในการเรียนรู้
- เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดมุ่งหมาย
2. การจำแนกประเภท(Ciassifying)
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
3. การเปรียบเทียบ(Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของ หรือเหตุการณ์ตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะ ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4. การจัดลำดับ(Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
5. การวัด(Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
**การวัดของเด็กปฐมวัยไม่มีหน่วยในการวัด**
6. การนับ (Counting)
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย- การนับแบบท่องจำจะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
**การนับที่ดี ต้องให้เด็กนับเชื่อมโยงอย่างมีจุกหมายและเข้าใจในการนับหรือนับอย่างมีความหมาย**
7. รูปทรงและขนาด(Sharp and Size)
- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข ------ น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า
ขนาด ------ ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปทรง ------ สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้น
ที่ตั้ง ------ บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ระยะทาง
ค่าของเงิน ------ สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท
ความเร็ว ------ เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ ------ เย็น ร้อน อุ่น เดือด
ความรู้ที่ได้จากการชม VDO โทรทัศน์ครู
เด็กได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ดังตัวอย่างใน VDO ที่คุณครูพาออกนอกโรงเรียนไปเรียนในสนาม และให้เด็กนับเลข การบวก การลบ โดยการเขียนลงที่พื้น เพื่อฝึกให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติเองก่อนที่จะนำมาเขียนลงในกระดาษ
กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ให้วาดภาพสถานที่ที่เดินผ่านกว่าจะถึงมหาลัย มาจำนวน 3 สถานที่
1.ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ 2. ร้านออนไลน์ 3. ร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง
ความรู้ที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้
- ได้เรียนรู้การสังเกต
- การนับสิ่งต่างๆที่เราเดินผ่านอย่างเช่น นับ จำนวนคน นับจำนวน รถที่เราเห็นเป็นต้น
- ระยะทาง จากหอพักถึงมหาลัย เป็นต้น
การนำความรู้ไปใช้
- สามารถนำทักษะทั้ง 7 ทักษะ ไปประยุกต์ใช้ในการสอนของเด็กปฐมวัยได้
- ตัวอย่างจากการชม VDO เราสามารถนำตัวอย่างจากวีดีโอไปสอนได้ เช่น กิจกรรมนอกห้องเรียนที่ให้เด็กๆลงมือกระทำเอง
- การเรียงลำดับของสถานที่ สอนให้เด็กฝึกการสังเกตจากสิ่งที่พบเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น